ประวัติ ตำนานแม่นาค พระโขนง เรื่องเล่าผีแม่นากพระโขนง

ตำนานแม่นาค พระโขนง

ตำนานรักแม่นาค หรือแม่นากพระโขนง

แม่นาคพระโขนง หรือมักเรียกสั้น ๆ ว่า แม่นาค (หรือสะกดด้วย ก.ไก่) เป็นหญิงสาวที่เพิ่งแต่งงานมีครอบครัว สามีชื่อนายมาก อยู่กินกันไม่นาน นายมากได้รับหมายเกณฑ์ทหารจากหลวง ทำให้สามีต้องไปรบ ทิ้งให้นางนากอยู่เพียงลำพัง ในขณะนั้นได้ตั้งครรภ์ และเสียชีวิตในขณะที่หมอตำแยทำคลอด จึงกลายเป็นผีตายทั้งกลมที่เป็นที่รู้จักของไทย เชื่อกันว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงในสมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันมีศาลแม่นาคตั้งอยู่ที่ วัดมหาบุศย์ ซอยสุขุมวิท 77 (ถนนอ่อนนุช) เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

ตำนานผีแม่นาคพระโขนง

มีสามีภรรยาหนุ่มสาวคู่หนึ่ง อาศัยอยู่ด้วยกันที่ย่านพระโขนง สามีชื่อนายมาก ส่วนภรรยาชื่อนางนาค (นาก) ทั้งสองใช้ชีวิตคู่ร่วมกันจนนางนาค (นาก) ตั้งครรภ์อ่อน ๆ นายมากก็มีหมายเรียกให้ไปเป็นทหารประจำการที่บางกอก นางนาค (นาก) จึงต้องอยู่ตามลำพัง

เวลาผ่านไป ท้องของนางนาค (นาก) ก็ยิ่งโตขึ้นเรื่อย ๆ จนครบกำหนดคลอด หมอตำแยมาทำคลอดให้ ทว่าลูกของนางนาค(นาก)ไม่ยอมกลับหัว จึงไม่สามารถคลอดออกมาตามธรรมชาติ ทำให้นางนาค(นาก) เจ็บปวดเป็นยิ่งนัก และในที่สุดนางนาค(นาก) ทนความเจ็บปวดไม่ไหว จึงสิ้นใจไปพร้อมกับลูกในท้อง กลายเป็นผีตายทั้งกลม

ศพของนางนาค(นาก) ได้ถูกนำไปฝังไว้ที่ป่าช้าท้ายวัดมหาบุศย์ ส่วนนายมากเมื่อปลดประจำการ กลับบ้านที่พระโขนงแต่ยังไม่รู้เรื่องที่เมียของตนได้ตายจากไปเสียแล้ว นายมากกลับมาถึงในเวลาเข้าไต้เข้าไฟพอดี(พลบค่ำ) จึงไม่ได้พบชาวบ้านละแวกนั้นเลย เหตุเพราะหลังจากนางนาคตายไป ก็ไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ละแวกบ้านนางนาคอีก เพราะกลัวผีนางนาค ด้วยความเชื่อว่า วิญญาณของผีตายทั้งกลมนั้นเฮี้ยน และมีความดุร้ายมาก

ครั้นเมื่อนายมากกลับมาอยู่ที่บ้าน ผีนางนาค(นาก) ก็คอยพยายามรั้งนายมากให้อยู่ที่บ้านตลอดเวลา ไม่ให้ออกไปพบปะกับใคร เพราะเกรงว่านายมากจะรู้ความจริงจากเพื่อนบ้าน นายมากก็เชื่อเมีย เพราะรักเมีย ไม่ว่าใครที่มาพบเจอนายมากจะบอกนายมากอย่างไร นายมากก็ไม่เชื่อว่าเมียตัวเองตายไปแล้ว จนวันหนึ่งขณะที่นางนาค(นาก)ตำน้ำพริกอยู่บนบ้าน นางนาค(นาก)ทำมะนาวกลิ้งตกลงไปใต้ถุนบ้าน ด้วยความรีบร้อน นางจึงเอื้อมมือยาวลงมาจากร่องบนพื้นเรือนเพื่อเก็บมะนาวที่อยู่ใต้ถุนบ้าน บังเอิญนายมากผ่านมาเห็นพอดี จึงปักใจเชื่ออย่างเต็มร้อย ว่าเมียตัวเองตายเป็นผีตามที่ชาวบ้านว่ากัน

นายมากวางแผนหลบหนีผีนางนาค(นาก) โดยแอบเจาะรูตุ่มใส่น้ำให้รั่วแล้วเอาดินเหนียวอุดไว้ ตกกลางคืนทำทีเป็นออกไปปลดทุกข์เบา แล้วแกะดินเหนียวที่อุดตุ่มน้ำไว้ให้น้ำไหลออกเหมือนคนปลดทุกข์เบา แล้วจึงแอบหนีไป นางนาค(นาก)เมื่อเห็นว่านานผิดสังเกตจึงออกมาดู ทำให้รู้ว่าตัวเองโดนหลอก จึงตามนายมากไปทันที นายมากเมื่อเห็นผีนางนาค(นาก)ตามมาจึงหนีเข้าไปหลบอยู่ในดงหนาด นางนาค(นาก)ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะผีกลัวใบหนาด นายมากหนีไปพึ่งพระที่วัด ผีนางนาค(นาก)ไม่ลดละพยายาม ด้วยความที่เจ็บใจชาวบ้านที่พยายามบอกเล่าเรื่องตนตายแล้ว และยังเห็นว่าชาวบ้านคอยยุแยงตะแคงรั่วผัวตัวเองอีกประการหนึ่ง ทำให้ผีนางนาค(นาก)ออกอาละวาดหลอกหลอนชาวบ้านจนหวาดกลัวกันไปทั้งบาง ซึ่งความเฮี้ยนของผีนางนาค(นาก) ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ถูกฝังไว้ระหว่างต้นตะเคียนคู่นั่นเอง ในที่สุด ผีนางนาค(นาก)ก็ถูกหมอผีฝีมือดีจับใส่หม้อถ่วงน้ำ สะกดวิญญาณผีนางนาค บ้างก็ว่า เป็นพระดีมีคาถาอาคมแข็งกล้า จึงสงบไปได้พักใหญ่

เกิดเหตุอีกครั้งเมื่อตายายคู่หนึ่งเพิ่งย้ายมาอยู่ใหม่ ไม่รู้เรื่องใดๆ ออกหาปลา เหวี่ยงแหได้หม้อที่ถ่วงน้ำสะกดวัญญาณผีนางนาค(นาก)ได้ขณะทอดแหจับปลา วิญญาณผีนางนาค(นาก)จึงถูกปลดปล่อยออกมาอีกครั้ง แต่สุดท้ายก็ถูกสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สยบลงได้ กะโหลกศีรษะส่วนหน้าผาก(ปั้นเหน่ง)ของนางนาค(นาก)ถูกเคาะออกมาลงอักขระ อาคม เพื่อสะกดวิญญาณ และนำนางนาค(นาก)สู่สุคติ หลังจากนั้น ปั้นเหน่งชิ้นนั้นก็ตกทอดไปยังเจ้าของอื่น ๆ อีกหลายมือ ตำนานรักของนางนาค(นาก) นับเป็นตำนานรักอีกเรื่องหนึ่งที่ประทับใจผู้ฟังกับความรักที่มั่นคงของนางนาค(นาก)ที่มีต่อสามี ที่แม้แต่ความตายก็มิอาจพรากหัวใจรักไปจากนางได้

ประวัตินางนาค (แม่นาคพระโขนง)

ที่ตั้ง ศาลแม่นาค พระโขนง

ปัจจุบันศาลย่านาค หรือ แม่นาคพระโขนง ตั้งอยู่ที่ วัดมหาบุศย์ ซอยอ่อนนุช 7 ถนนสุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

บทประพันธ์ แม่นากพระโขนง

เรื่องราวของนางนาก หรือแม่นาคพระโขนง ได้กลายเป็นบทประพันธ์ในรูปแบบการแสดงเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2454 เป็นบทละครร้อง ในชื่อ “อีนาคพระโขนง” โดย พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ แสดงที่โรงละครปรีดาลัย (โรงเรียนตะละภัฏศึกษาในปัจจุบัน) ได้รับความนิยมอย่างมากจนต้องเปิดการแสดงติดต่อกันถึง 24 คืน

ในทางบันเทิง เรื่องราวของแม่นากพระโขนง หรือเรื่องราวที่เกี่ยวกับ ผีแม่นาคพระโขนง ผีตายทั้งกลม ที่มีแรงอาฆาตพยาบาทอย่างมาก ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนได้ถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ละครวิทยุ และภาพยนตร์หลายครั้ง โดยเรื่องราวของแม่นาคพระโขนง ได้ถูกนำมาสร้างภาพยนตร์ ที่เกี่ยวกับผีแม่นาก พระโขนง ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2470 โดยหม่อมราชวงศ์อนุศักดิ์ หัสดินทร์ แต่พอสร้างแล้วฉายจนฟิล์มเปื่อย ฟิล์มก็หล่นหายสาบสูญไปอย่างน่าเสียดาย อีกทั้งยังสร้างเป็นละครหรือภาพยนตร์ตลกล้อเลียนก็เคยมาแล้ว เช่น ละครเวทีโอเปร่าอำนวยการแสดงโดย สมเถา สุจริตกุล ในปี พ.ศ. 2545

รูปภาพ ตำนานแม่นาค พระโขนง

Leave a comment